Header Ads

New Coming Review

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

คำถามคาใจ ขั้วหูฟัง MMCX หรือ 2-PIN อันไหนดีกว่ากัน?




สวัสดีครับ วันนี้ Talk Talk กับปัญหาที่ผู้ที่กำลังจะซื้อหูฟังมักจะมีคำถามในใจขึ้นมาว่า หูฟังที่สามารถเปลี่ยนสายได้ในปัจจุบันที่มีให้เลือกมากขึ้น แต่กระนั้นก็ยังมีขั้ว 2 แบบที่อยู่ในท้องตลาดและทำให้เราต้องมานั่งเลือกว่า "ขั้วแบบไหนดีกว่ากัน" วันนี้เราจะมาแถลงไขว่าแต่ละขั้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไรกันครับ

MMCX

ขั้วยอดนิยม ถูกนำลงสู่ตลาดเบิกทางด้วย Shure แบรนด์จากอเมริกาที่อยู่กับวงการหูฟังและระบบเสียงมาช้านาน ทำให้ได้เปรียบกว่า 2-pin อยู่ไม่น้อยเนื่องจากติดตลาดมากกว่าอยู่พอควร เรามาดูข้อดีของขั้วแบบ MMCX กันนะครับ

แวะมาลองหูฟังตัวเป็นๆได้ที่หน้าร้าน TOPPIKHIFI ของเรา
ตามแผนที่ด้านล่างนี้นะครับ



การซื้อหา - อย่างที่รู้กันครับว่าขั้วแบบ MMCX นั้นสามารถเดินตลาดหาของได้ง่ายมากๆ มีราคาตั้งแต่หลักร้อยยันหลักหมื่น (อาจจะมีหลักแสนนะครับถ้าสั่งทำแบบจริงจัง) และด้วยความที่มีความเชื่อมั่นด้านการซื้อ - ขาย ทำให้แบรนด์ดังๆอย่างเช่น PlusSound Fiio หรือแบรนด์สายชื่อดังต่างๆได้ทำออกมาให้เลือกซื้อกันครับ ไม่ว่าวัสดุการทำจะเป็นทองแดง ทองแดงเคลือบเงิน หรือสายทองเคลือบก็มีให้เห็นอยู่พอสมควรเลยทีเดียว



การใช้งาน - มันเป็นขั้วแบบอิสระดังนั้นหากคนที่เริ่มใช้แรกๆมักจะรำคาญได้ เพราะขั้วมันสามารถ "ดุกดิก" หมุนไปมาได้รอบ 360 องศา สาวๆบางคนซื้อไปเอามาที่ร้านบอกว่าพี่สายมันไม่แน่น จริงๆมันออกแบบมาแบบนั้นครับ โดยนักดนตรีบางคนให้ความเห็นว่าการใช้งานบนเวลาระหว่างที่เราโยกหัวไปมาซ้ายขวานั้นมันทำให้ไม่เกิดแรงดึงที่ตัวหูฟังทำให้หูฟังหลุดออกจากหู ดังนั้นเป็นข้อดีของมันนะครับ ทำให้ชินแล้วจะใช้งานได้ราบรื่นขึ้นครับ

การติดตั้ง - ตรงนี้ได้เปรียบกว่าแบบ 2-pin เพราะสามารถเสียบได้ทั้งสองด้าน ไม่ต้องมานั่งงมเพ่งว่าเสียบถูกด้านรึเปล่า

ความทนทาน - แม้ว่าจะเหมือนว่ามีการเคลื่อนที่ของหน้าสัมผัสอยู่เสมอ แต่ด้วยการออกแบบที่เน้นการใช้งานจริงๆ (ยืนยันด้วย Shure แบรนด์ที่นักดนตรีใช้มากมาย) ทำให้ความคงทนของขั้วสายนั้นมีสูงมากครับ ดังนั้นสบายใจได้

2-PIN


เกิดมาด้วยหลัก Simple และได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆเพราะหูฟังคัสต้อมทั้งหลายต่างใช้ 2-pin กันซะส่วนใหญ่ ส่วนมากมักมีราคาที่สูงกว่าขั้ว MMCX เนื่องจากเน้นลูกค้าที่เป็นตลาด Hi-End

การซื้อหา - ยากกว่า MMCX หน่อยนึงแต่ก็เริ่มมีแบรนด์ดังๆทำราคาไม่แพงออกมาให้ดูบ้าง อาทิเช่น KZ ที่ทำราคาออกมาได้ถูกใจขวัญใจหูฟังราคาประหยัด ตัวเลือกวัสดุก็มีมากมายไม่ต่างจาก MMCX เลยครับ

การใช้งาน - ต่างจากขั้ว MMCX ที่ไม่สามารถหมุนรอบได้ แต่ต้องเสียบเข้าไปตรงๆจึงมีแรงตึงที่ทำให้สาย 2 pin นั้นยังเป็นรองอยู่ครับ การใช้งานก็ไม่ได้ไม่สะดวกนะ (เหมือนหูฟังถอดสายไม่ได้ทั่วไป) แต่ก็ต้องระวังนิดนึงหากนำไปใช่ในระหว่างการขยับตัวมากๆ



การติดตั้ง - ต้องเสียบให้ถูกข้าง เพราะมีขั้วบนกับล่าง อาจเสียเวลามองด้านนิดนึงแต่ก็ไม่ได้ลำบากเท่าไหร่

ความทนทาน - เรียนตามตรงว่าตรงนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการถอดเข้าออกหน่อย ค่อยๆทำเพราะถ้าเสียบเข้าออกบ่อยและมีมุมที่ไม่ตรงอาจจะทำให้ขั้วบาน หรือหลวมถ้าใช้ไปนานๆได้ครับ ตรงนี้ถือว่าเป็นรองหูฟังขั้ว MMCX ครับ


จบกันไปแล้วนะครับกับการเปรียบเทียบการใช้งานโดยรวมของขั้วสองแบบ ถ้าจะพูดกันถึงเรื่องเสียงว่าสายไหนเสียงดีกว่าผมบอกได้เลยว่ามันขึ้นอยู่กับวัสดุและรายละเอียดของตัวสาย รวมถึงคุณภาพของ JACK และขั้วมากกว่าครับไม่มีใครดีกว่าหรือแย่กว่าแต่ขึ้นอยู่กับว่าหูฟังตัวโปรดของเรานั้นใช้ขั้วอะไร ทั้งนี้การดูแลรักษาหูฟังและสายนั้นถือเป็นข้อหลักที่ควรคำนึงครับ เพราะไม่ว่าจะหูฟังดีและแพงยังไง แต่ถ้าเราไม่ดูแลมันก็จะอยู่กับเราไม่นานนะครับ ร้าน TOPPIKHIFI ของเราสนับสนุนให้ทุกคนรักการฟังเพลงอย่างถูกต้องและดูแลหูฟังให้เหมือนเพื่อนแท้ยามฟังเพลง

ขอบคุณครับ

สนใจหูฟังเรามีหน้าร้านให้ลอง แถมบริการจัดส่งทั่วประเทศด้วย KERRY

TOPPIKHIFI สาขา The Mall บางกะปิ ชั้น 4 โทร 090-015-1634
TOPPIKHIFI สาขา HQ รามคำแหง 160 (ปากซอยมิสทีน) 02-927-5757
LINE: @toppikhifi (@ ด้านหน้า)
INBOX: https://goo.gl/RBFN7Y

สั่งซื้อออนไลน์จัดส่งทั่วประเทศด้วย Kerry เก็บเงินปลายทาง
www.toppikhifi.com

Group พูดคุยปรึกษาปัญหาหูฟัง ลำโพง ระบบเสียง โปรแกรมตัดต่อเพลง
www.facebook.com/groups/audiogroup


Line: @toppikhifi
สาขารามคำแหง 160 (แยกมิสทีน) โทร 02-927-5757,
090-015-1634
เปิดจันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น.



มาทางรามคำแหงกลับรถแยกมิสทีนอยู่ติดถนนรามคำแหง ซ้ายมือครับ (ฝั่งเดียวกับมิสทีน) 
ก่อนถึงสยามการประมูล (SIA) มีป้ายสีดำๆแบบนี้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox